Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก

     วันที่ 10 กันยายนของทุกปี องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำหนดให้เป็น ‘วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก’ หรือ ‘World Suicide Prevention Day’  เนื่องจากในทุกๆ 40 วินาที  จะมีหนึ่งคนที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย และมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 800,000 ราย ในแต่ละปี โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศเป็นครั้งแรกเมื่อ ปี พ.ศ. 2546 ใน Theme ของปี 2016 คือ Connect. Communicate. Care. สัมพันธ์ สื่อสาร ใส่ใจปัญหาการฆ่าตัวตาย เริ่มต้นป้องกันได้จากครอบครัว โดย


     1.การมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน (Connect.) ไม่ห่างเกินไปและไม่ใกล้ชิดจนเกินไป สมาชิกมีความเป็นตัวของตัวเอง มีบทบาทหน้าที่ชัดเจน 

     2.สื่อสารที่ดีต่อกัน (Communicate.) การสื่อสารที่ดีควรเป็นการสื่อสารที่สื่อจากความรู้สึกของตัวเองโดยตรง เช่น  บอกความรู้สึกความต้องการอย่างจริงใจ และถามความเห็นเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราสนใจในความรู้สึกนึกคิด  แสดงความชื่นชมหรือขอบคุณเพื่อเสริมสร้างความรู้สึกที่ดีต่อกันและกัน 

     3.เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน (Care.) ด้วยการให้เวลากับคนในครอบครัว ใช้เวลาในทำกิจกรรมร่วมกัน ใส่ใจสอบถาม ร่วมมือกันเมื่อเกิดความขัดแย้ง เมื่อคนในครอบครัวมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้น ก็พร้อมช่วยเหลือดูแล

     นอกจากนั้น การที่สังเกตสัญญาณเตือนที่จะทำร้ายตัวเอง  ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือพฤติกรรม อย่ามองว่า เป็นการเรียกร้องความสนใจ หรือล้อเล่น ให้มองเป็นความต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนที่ต้องทำทันที โดยการให้คำแนะนำและไม่ตำหนิหรือซ้ำเติม

Cr. www.
human.msu.ac.th