Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันสันติภาพโลก


     "สันติภาพ" หมายถึง สภาวะแห่งความสันติ ความสงบสุข ไม่มีสงคราม ไร้การกระทำอันรุนแรง ที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และความมั่นคง เมื่อประชาคมโลกต่างเห็นความสำคัญของสันติภาพ จึงนำไปสู่การกำหนดวันสันติภาพโลก วันนี้มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ไทยรัฐออนไลน์นำสาระความรู้มาฝากกัน

     วันสันติภาพโลก คือวันใด?

     วันสันติภาพโลก (World Peace Day หรือ International Day of Peace) ตรงกับวันที่ 21 กันยายน ของทุกปี เป็นวันที่ต้องการให้คนทั่วโลกตระหนักถึงการงดใช้ความรุนแรง ทั้งต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม เนื่องจากประวัติศาสตร์โลกที่ผ่านมา เกิดสงคราม ความรุนแรง นำไปสู่ความสูญเสียนับครั้งไม่ถ้วน แม้แต่ในปัจจุบันเอง ก็ยังมีความรุนแรงเกิดขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่ปัญหาระดับครอบครัว ไปจนถึงปัญหาระหว่างประเทศ การใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ ร่วมกัน จึงเป็นหนทางที่จะสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นบนโลก

     ที่มาวันสันติภาพโลก มีประวัติอย่างไร?

     แต่เดิมวันสันติภาพโลกจะตรงกับทุกวันอังคารที่ 3 ของเดือนกันยายน เริ่มประกาศใช้เป็นครั้งแรกโดยคณะกรรมการสหประชาชาติ เมื่อปี ค.ศ. 1981 ซึ่งการกำหนดให้มีวันสันติภาพในครั้งนั้น ก็เพื่อให้ทั่วโลกได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับ "สันติภาพ" อันหมายถึง ภาวะสันติสงบสุข

     ต่อมาในปี ค.ศ. 2001 สหประชาชาติมีมติใหม่อีกครั้ง โดยกำหนดให้วันสันติภาพโลก ตรงกับวันที่ 21 กันยายน ของทุกปี ถือเป็นวันสันติภาพสากลของโลก ที่ต้องยุติการสู้รบ ลดใช้ความรุนแรง รวมถึงหยุดสู้รบในสงครามตลอดทั้งวัน

     นับจากนั้นเป็นต้นมา วาระเรื่องสันติภาพก็กลายเป็นสิ่งที่ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ จะต้องร่วมกันรณรงค์ และร่วมมือกันส่งเสริมสันติภาพทั่วโลก ยุติความรุนแรงไม่เพียงแต่ในสงครามเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหยุดการกระทำความรุนแรงต่อเด็ก และผู้หญิง เพื่อนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมสันติภาพให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาคมโลก

     จุดมุ่งหมาย 6 ข้อของวันสันติภาพโลก

     1. เคารพต่อชีวิตและศักดิ์ศรีของแต่ละบุคคล โดยไม่ลำเอียงแบ่งชนชั้นวรรณะ
     2. ไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะต่อเยาวชน
     3. ร่วมสร้างสังคมแบ่งปันอย่างมีน้ำใจ เพื่อลดการแบ่งแยก การกดขี่ทางการเมือง และเศรษฐกิจ
     4. เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
     5. ดำเนินชีวิตอย่างรับผิดชอบ และเคารพต่อทุกชีวิตในโลก เพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติ
     6. สร้างความสมานฉันท์ เคารพต่อหลักการประชาธิปไตย ให้โอกาสทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะผู้หญิง

     "นกพิราบ" สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

     นกพิราบคาบกิ่งมะกอก ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์วันสันติภาพสากล สื่อถึงสันติภาพและความสงบสุข ตามความเชื่อที่ว่า "นกพิราบ" เปรียบเสมือนความบริสุทธิ์ของพระคัมภีร์ไบเบิล อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของพระเจ้าอีกด้วย

Cr. www.thairath.co.th