Main Menu
BANGKOK PORTAL

วันนี้มีที่มา

วันคุ้มครองผู้บริโภค

     ทุกวันที่ 30 เมษายนเป็น วันคุ้มครองผู้บริโภค โดยก่อตั้งขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากพฤติกรรมที่ไม่ตรงไปตรงมาของผู้ประกอบธุรกิจการค้า ซึ่งจุดเริ่มต้นของวันผู้บริโภคมากจากรัฐบาลในสมัยนายกรัฐมนตรีพลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เล็งเห็นความสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคขึ้น พร้อมกับพิจารณายกร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองบริโภคเพื่อนำเสนอต่อรัฐสภา 

     ภายหลังรัฐสภามีมติเอกฉันท์ให้เป็นกฎหมายได้ จึงได้นำร่างขึ้นบังคมทูลและมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตราเป็นพระราชบัญญัติ ทรงลงพระปรมาภิไธยตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2522 และประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมีผลการใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2522 โดยกำหนดให้ "วันคุ้มครองผู้บริโภค" ตรงกับวันที่ 30 เมษายน ของทุกปี

     ขณะที่การประกาศใช้ พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว ได้ให้เหตุผลไว้ว่า เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจการค้า และธุรกิจโฆษณา ได้นำวิชาการทางการตลาดและทางการโฆษณามาใช้เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าและบริการมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบ เพราะไม่อยู่ในฐานะที่ทราบภาวะตลาดและความจริงเกี่ยวกับคุณภาพและราคาของสินค้าต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องทันท่วงที

Cr. 
www.tnnthailand.com