Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บรรณนิทัศน์ออนไลน์

500 ล้านปี ของความรัก



500 ล้านปี ของความรัก
 
หมวดหมู่: 572 ช356ห
แต่งโดย: นพ. ชัชพล เกียรติขจรธาดา
สถานที่พิมพ์: กรุงเทพ ฯ
ปีที่พิมพ์: 2562
จำนวน: 340 หน้า
ราคา: 295 บาท
ISBN: 9786163487766
 
บรรณนิทัศน์:
คำว่าเสพติดที่เราพูดๆ กันในชีวิตประจำวัน เช่น ติดยาเสพติด ติดเหล้า ติดบุหรี่ ติดเซ็กซ์ ติดการพนัน รวมไปถึงติดเกม ติดละคร มันมีรากมาจากที่เดียวกันในสมองหรือไม่ ? ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงแล้วธรรมชาติใส่ระบบเสพติดนี้ไว้ในสมองของสัตว์ต่างๆ รวมทั้งสมองของเราเพื่ออะไรกัน? อะไรคือเหตุผลที่ระบบนี้วิวัฒนาการมาในสมองของมนุษย์? แล้วระบบเสพติดนี้เกี่ยวข้องอย่างไรกับความรัก
 
เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมอะไรที่อร่อย อะไรที่เราชอบ มักไม่ดีกับสุขภาพ ไม่ดีกับร่างกายเรา? ช็อกโกแลตเค้กรสเข้มข้น เหล้ารสละมุน เนื้อที่ย่างจนผิวนอกเกรียมหอมกลิ่นควันหน่อยๆ เนื้อติดมันที่นุ่มลิ้น ของอร่อยทั้งนั้นเลย แต่ทำไมมันจึงไม่ดีกับร่างกายของเรา? ทำไมสมองเราจึงออกแบบมาให้ชอบสิ่งของที่ไม่ดีเหล่านี้?
 
ตอนเด็กๆ คุณติดอะไรครับ? ติดผ้าห่ม ติดหมอนใบเล็ก หมอนข้างหรือตุ๊กตาครับ? แล้วเคยสงสัยไหมครับว่าทำไมตอนเด็ก (หรือแม้แต่ตอนโต) เราจึงติดหมอนเหม็นๆ ผ้าเก่าๆ หรือตุ๊กตาเน่าๆ ถ้าใครจะมาเอาของเราไปเราจะไม่ยอม เราไม่อยากให้ใครมาซักผ้าเน่าๆ ชั้นนั้น? ถ้าใครจะมาเอาของเราไปเราจะไม่ยอม เราไม่อยากให้ใครมาซักผ้าเน่าๆ ของเรา ถ้าใครจะมาเอาไปทิ้งเราจะร้องไห้จนบ้านแทบแตก อะไรอยู่เบื้องหลังของพฤติกรรมติดผ้าห่มนี้?
 
ธรรมชาติของมนุษย์จริงๆ แล้วเป็นเช่นไรกันแน่? จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่สอนเด็กว่าการจะเป็นคนดีต้องทำอะไรบ้าง จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามนุษย์ไม่มีกฎหมาย ไม่มีตำรวจ ไม่มีทหาร ไม่มีศาสนา เราจะแก่งแย่งทรัพยากร ฆ่ากันจนตายหมดโลกหรือไม่? โลกจะมีแต่ผู้แข่งแกร่งที่อยู่รอดเท่านั้นหรือ?