Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

ชาดอกไม้ : Flower Tea

ชาดอกไม้ : Flower Tea
       “ชาดอกไม้” คือการนำดอกไม้ หรือกลีบดอกไม้ ที่ผ่านการตากแห้งมาแช่ในน้ำร้อนทิ้งไว้ระยะนึง แล้วจึงนำน้ำที่ได้มาดื่ม
ในแต่ละสูตร อาจมีการผสมดอกไม้หลายชนิด ผลไม้ หรือสมุนไพรเข้าด้วยกัน ทำให้มีรส กลิ่น และสรรพคุณที่แตกต่างกันอย่างมีเอกลักษณ์

       และที่สำคัญชาดอกไม้ ไม่มีส่วนผสมของใบชาจากต้นไม้ในตระกูล Camellia Sinensis (หรือใบชาแท้ ซึ่งได้แก่ ชาแดง ชาขาว ชาเขียว ชาดำ) ทำให้ชาดอกไม้เป็นชาที่ไม่มีกาเฟอีน สามารถดื่มได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการนอนไม่หลับ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ และผู้ที่ชอบดื่มชาหรือกาแฟแล้วมีอาการใจสั่น อีกทั้งชาดอกไม้ยังมีการพรีเซนต์ดอกไม้ที่ใช้สำหรับทำชา ที่ทำให้ชามีสีสันสวยงามและกลิ่นหอมที่ชวนหลงใหล ชาดอกไม้จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิง

       ชาดอกไม้มีหลายชนิดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาทิเช่น
  • ชากุหลาบ มีสีสันสวยงามและมีสรรพคุณมากมาย เช่น มีสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงระบบขับถ่าย บำรุงหัวใจ ปรับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล
  • ชามะลิ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ดื่มง่าย ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และอาการปวดท้องบิด
  • ชาดอกหอมหมื่นลี้ มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ช่วยลดคอเรสเตอรอลและไขมันในเส้นเลือด
  • ชาดอกอัญชัน มีสีฟ้าเป็นเอกลักษณ์ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ทำงานดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด
  • ชาดอกเก็กฮวย มีกลิ่นหอมสดชื่น รสนุ่มดื่มง่าย ช่วยดับกระหาย บำรุงหัวใจ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร


แล้ว "ชาดอกไม้บาน" คืออะไร?
       "ชาดอกไม้บาน" เป็นชาอีกหนึ่งประเภทที่ใช้ดอกไม้เป็นส่วนประกอบในการทำชา โดยการนำชาหรือดอกไม้หลายชนิดมาถักร้อยเข้าด้วยกันแล้วม้วนเป็นก้อนกลม เมื่อนำไปแช่น้ำ ก้อนชาดอกไม้จะขยายตัวและบานออกเหมือนกับดอกไม้กำลังเบ่งบาน ว่ากันว่าชาดอกไม้บาน เคยถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งของราชสำนักจีนในศตวรรษที่ 10 เรียกได้ว่าเป็นศิลปะแห่งชาเลยก็ว่าได้

"ชาดอกไม้" และ "ชาดอกไม้บาน" คือชาประเภทเดียวกันมั้ย?
       ชาทั้งสองอย่างเป็นชาคนละประเภทกัน เนื่องจากกรรมวิธีและส่วนประกอบในการทำชาแต่ละประเภทนั้นแตกต่างกัน ชาดอกไม้บานจะมีส่วนผสมของดอกไม้และใบชาแท้ ซึ่งทำให้ชาดอกไม้บานมีกาเฟอีนที่ทำให้ตื่นตัว ต่างจากชาดอกไม้ที่ไม่มีส่วนผสมของใบชาแท้ รวมถึงรสชาติที่ชาดอกไม้จะมีรสที่อ่อนกว่าชาดอกไม้บานที่มีใบชาแท้เป็นส่วนผสม

       ในแง่ประโยชน์ ชาทั้งสองประเภทจะมีความแตกต่างกันตามชนิดของดอกไม้ที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมในชาชนิดนั้น ๆ โดยในฝั่งชาดอกไม้บานที่มีใบชาแท้ผสม จะมีกาเฟอีนที่ช่วยเพิ่มระดับอะดรีนาลีน ช่วยให้ตื่นตัวและลดความเครียดได้

 

อ้างอิง
artful tea
https://artfultea.com/blogs/tea-artfulteawisdom/floral-teas

FruitNFlora
https://www.fruitnflora.com/flower-tea

Mood & Melt
https://moodandmelt.com/herbal-tea/

National Garden Bureau
https://ngb.org/10-best-plants-for-tea/

The Qi
https://the-qi.com/blogs/journal/top-5-differences-between-flower-and-blooming-flowering-teas

Wikipedia
https://th.wikipedia.org/wiki/ชาอูหลง
https://th.wikipedia.org/wiki/ชาดำ
https://en.wikipedia.org/wiki/Flowering_tea