Main Menu
BANGKOK PORTAL

บทความน่ารู้

ฉลากสิ่งแวดล้อม ช่วยคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร

 

ฉลากสิ่งแวดล้อม ช่วยคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร
ฉลากสิ่งแวดล้อม ไม่เพียงแต่สร้างมาตรฐานให้กับสินค้า และเพิ่มความสามารถด้านการแข่งขัน แต่ยังช่วยในการสื่อสารกับให้ผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสร้างความมั่นใจว่าสินค้านั้นมีคุณภาพจริง ๆ ด้วยการได้รับข้อมูลที่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้เอง ฉลากสิ่งแวดล้อมจึงมีความสำคัญทั้งด้านการบริโภคซึ่งได้ช่วยในเรื่องการเพิ่มความเชื่อมั่นในสินค้าอุปโภคและบริโภคในตลาด และยังประโยชน์ให้กับผู้ผลิต ทำให้ธุรกิจมีโอกาสต่อการแข่งขันมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตภายในประเทศมีโอกาสเข้าถึงตลาดต่างประเทศมากขึ้น
ผู้บริโภคก็เริ่มตื่นตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้รักษ์โลกมากขึ้น โดยมีหลายทางเลือก ซึ่ง “ฉลากสิ่งแวดล้อม” ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่ได้สื่อสารและบ่งบอกความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้บริโภครับทราบ มาทำความรู้จักประเภทฉลากสิ่งแวดล้อมในระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการแบ่งไว้ 3 ประเภท ได้แก่
ประเภทที่ 1 (ISO 14024) เป็นฉลากที่แสดงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้การรับรองโดยองค์กรอิสระที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือ Third party ซึ่งในประเทศไทยนั้น มีการออกฉลากประเภทที่ 1 คือ “ฉลากเขียว”
ประเภทที่ 2 เป็นฉลากที่ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย หรือ ผู้ส่งออก จะเป็นผู้บ่งบอกความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือแสดงค่าทางสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ตนเอง โดยไม่มีองค์กรกลางในการดูแล
และประเภทที่ 3 (ISO14025) เป็นฉลากที่แสดงถึงผลกระทบของผลิตภัณฑ์ต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีหน่วยงานอิสระ หรือองค์กรกลางในการทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนที่จะประกาศลงกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ต่อไป
 อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.tei.or.th/th/article_detail.php?bid=123
----------------------------------------------------------------------
Disclamer :ไม่ได้มีเจตนาละเมิดลิขสิทธิ์ สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น
#กิจกรรมส่งเสริมการอ่านออนไลน์
#การอ่านเป็นพื้นฐานของการมีชีวิตที่ดี
#ห้องสมุดสีเขียว #ห้องสมุดในสวน
-------------------------------------
 ขอขอบคุณข้อมูล/ภาพ : มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย