Main Menu
BANGKOK PORTAL

บทความน่ารู้

5 ความเข้าใจผิด ๆ เรื่อง “โลกร้อน” ที่แพร่หลายอยู่บนโลกออนไลน์


 
ในปัจจุบันใครๆก็สามารถโพสต์ บอกเล่า หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆที่ตัวเองได้รับรู้มา ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่ชัด อีกทั้งข้อมูลเหล่านั้นสามารถเป็นไวรัลทั่วโลกออนไลน์ได้ถายในชั่วข้ามคืน ในเรื่องร้อยแปดแสน"โลกร้อน"ก็เป็น 1 ในเรื่องที่ถูกเอาไปทำให้เข้าใตผิดเช่นกัน
มาดู 5 ข้อเท็จจริงจากความเข้าใจผิดที่พบบ่อยครั้งในโลกออนไลน์กัน
1. ความเข้าใจผิดว่า"การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ใช่เรื่องจริง"
แต่สิ่งเหล่านี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่จับต้องได้และสังเกตได้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศได้ศึกษาและบันทึกไว้อย่างกว้างขวาง
2. ความเข้าใจผิดว่า"การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบันเป็นเรื่องธรรมชาติ" แต่จากการทดลองที่มีที่มาที่ไปอย่างแน่ชัดและสามารถพิสูจน์ได้ของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกยืนยันว่า การกระทำของมนุษย์มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ไม่ใช่เรื่องธรรมชาติ
3. ความเข้าใจผิดว่า"การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ใช่ปัญหาของเรา"
จะเห็นได้ชัดว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาระดับโลก
4. ความเข้าใจผิดว่า"ระดับน้ำทะเลไม่ได้เพิ่มขึ้น" จากสภาพอากาศของโลกที่ร้อนขึ้น ส่งผลให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายอย่างรวดเร็ว ลงสู่มหาสมุทรส่งผลให้น้ำทะเลสูงขึ้น
5. ความเข้าใจผิดว่า"การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจเป็นสิ่งดีสำหรับพวกเรา" อากาศที่ร้อนขึ้น แม้แต่ในประเทศที่หนาวเย็นกว่า เช่น รัสเซีย ไฟป่าก็จะเกิดขึ้นบ่อยขึ้น อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไหร่
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.bbc.com/thai/articles/cd1p2zre5dno
-------------------------------------------------------------------
Disclamer : ไม่ได้มีเจตนาละเมิดลิขสิทธิ์ สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น
-------------------------------------
ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : BBC News