Main Menu
BANGKOK PORTAL

หนังสือน่าอ่าน

"มอง" ไม่ได้แปลว่า "เห็น" Ways of Seeing

 
#อ่านไม่รู้จบกับห้องสมุดสีเขียว
          วันนี้แอดมีหนังสือที่สะท้อนมุมมองเกี่ยวกับผลงานศิลปะ  "มอง" ไม่ได้แปลว่า "เห็น" Ways of Seeing  อีกทั้งยังเป็นหนังสือที่ #RM หัวหน้าวง BTS วงดนตรีบอยแบนด์ที่ทลายกำแพงวงการเพลงเคป็อปสู่ตลาดโลกอย่างแท้จริง....."ผู้เขียนสวมบทบาทของนักปรัชญา นักฟัง และบางครั้งก็เป็นนักมายากลผู้สร้างโลกอันเย้ายวนให้ปรากฏ และทำให้ภาพดลวงตาเลือนหาย" - Oxford Culture Review -
          John Berger นักวิจารณ์ศิลปะคนสำคัญของโลก ชวนขบคิดถึง "วิถีการมองเห็น"ในภาพแทบทุกประเภทตั้งแต่งานศิลปะ ภาพถ่าย จนถึงงานโฆษณาเคยไหม เวลาไปเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลปะล้ำค่า แต่ไม่เข้าใจความหมายในภาพนั้นไม่รู้ว่าทำไมผลงานบางชิ้นถึงสูงทั้งมูลค่าและคุณค่า ขณะที่บางชิ้นจัดเป็นผลงานดาษดื่น หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจบริบทที่ซุกซ่อนอยู่ในรูปภาพหลากหลายประเภทเข้าใจปริศนาว่าทำไมภาพเหมือนของชนชั้นสูงถึงดูแข็งทื่อ ห่างเหิน และไม่มีรอยยิ้มเลย และภาพวาดหญิงสาวเปลื้องผ้าตรงหน้านับเป็นภาพโป๊หรือภาพเปลือย และแม้แต่ภาพที่เห็นรอบตัวเราอย่างภาพโฆษณา
          จอห์น เบอร์เกอร์ ก็จุดประเด็นให้เราเห็นว่ามันคือมาตรวัดสภาพสังคมเราอย่างไรเช่น สังคมไร้ประชาธิปไตยมีส่วนกระตุ้นให้ผู้คนกระหายการบริโภคไม่จบสิ้น นี่คือตำราคลาสสิกเกี่ยวกับการวิพากษ์ศิลปะที่ตัวมันเองกลายเป็นงานศิลปะซึ่งมีชีวิตยืนยาวร่วมครึ่งศตวรรษ... สนใจสามารถอ่านได้ที่ห้องสมุดสีเขียว กรุงเทพมหานครε
เรื่อง : "มอง" ไม่ได้แปลว่า "เห็น" Ways of Seeing
ผู้เขียน : จอห์น เบอร์เกอร์ (John Berger)
สำนักพิมพ์ : Sophia 
ISBN : 9786161851361
------------------------------------------
#กิจกรรมส่งเสริมการอ่านออนไลน์
#การอ่านเป็นพื้นฐานของการมีชีวิตที่ดี
#ห้องสมุดสีเขียว
#ห้องสมุดในสวน
#นัมจุนอ่าน