Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • ไทย
  • Eng

บทความน่ารู้

วันสิ่งแวดล้อมไทย 2564
วันที่ 4 ธันวาคมของทุกปีเป็น "วันสิ่งแวดล้อมไทย" โดยกำหนดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2534 ซึ่งมีประวัติและความเป็นมาจากความห่วงใยด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
"...วันที่ 4 ธันวาคม 2532 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงมีพระราชดํารัส พระราชทานแก่คณะบุคคลต่างๆ ที่เข้าเฝ้าถวายพระพร เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2532 ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตําหนักจิตรลดารโหฐาน โดยมีบางช่วงบางตอนของพระราชดํารัส มีใจความเกี่ยวกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและของโลก ที่มีความรุนแรงขึ้น และทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประชาชนชาวไทยกําลังประสบ ณ เวลาขณะนั้น พระองค์จึงทรงตรัสเตือนพสกนิกรให้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ให้ถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องปฏิบัติ มิใช้เพียงเพื่อประเทศไทยเท่านั้น หากแต่เพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของโลกด้วย"
จากพระราชดํารัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ดังกล่าว นับเป็นจุดเริ่มของการเคลื่อนไหวในการดําเนินงานเพื่อสิ่งแวดล้อมของทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐบาลและภาคเอกชน ต่างร่วมมือกันจัดกิจกรรมรณรงค์ในการรักษาสิ่งแวดล้อม